Tiết kiệm nhiên liệu với tính năng start-stop để đạt được các mục tiêu về khí hậu của EU

Đăng bởi Varta vào lúc 29/11/2023

Tại EU, ô tô tư nhân chiếm khoảng 12% tổng lượng khí thải gây hại cho khí hậu. Năm 2007, Hội đồng Châu Âu đã đưa ra một khái niệm nhằm giảm tiêu thụ nhiên liệu một cách bền vững và giảm lượng khí thải liên quan. Quy định về ô tô cá nhân được thông qua sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để đạt được giá trị mục tiêu. Chúng bao gồm chất làm mát tương thích với môi trường cho hệ thống điều hòa không khí, cũng như trang bị đèn LED tiết kiệm năng lượng trên xe. Một công nghệ quan trọng hơn nữa để giảm lượng khí thải CO2 là sử dụng hệ thống dừng khởi động tự động.

Những hệ thống start-stop đầu tiên: Mọi sự khởi đầu đều khó khăn

Ngay từ đầu những năm 1970, Toyota là nhà sản xuất ô tô đầu tiên giới thiệu hệ thống start-stop như một biện pháp ứng phó với cuộc khủng hoảng dầu mỏ. Ý tưởng: hệ thống dừng khởi động tự động tiết kiệm nhiên liệu và do đó tiết kiệm tiền. Đây là một ý tưởng hợp lý trong bối cảnh giá xăng và nhiên liệu diesel tăng do cuộc khủng hoảng dầu mỏ. Volkswagen và Audi cũng nhanh chóng nhận ra ưu điểm của hệ thống start-stop và đưa ra hệ thống start-stop bán tự động vào đầu những năm 1980. Tuy nhiên, do không được khách hàng chấp nhận nên hệ thống start-stop đầu tiên đã sớm biến mất khỏi thị trường.

Chỉ đến đầu thế kỷ này, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu mới quay lại sử dụng công nghệ này và phát triển nó hơn nữa. Cùng với những lợi ích kinh tế mà công nghệ start-stop mang lại cho người lái xe, lần này chính luật pháp liên quan đến khí hậu của EU đã được hoạch định gây ra sự hồi sinh của hệ thống start-stop tự động.

Quy định nghiêm ngặt về CO2: Các nhà sản xuất ô tô sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường

Quy định của EU về giảm lượng khí thải CO2 quy định rằng kể từ năm 2021, ô tô tư nhân chỉ được phép thải ra 95 gram CO2 mỗi km. Từ năm 2025, giới hạn này sẽ giảm xuống còn từ 69 đến 78 gam. Để so sánh: năm 2015, các mẫu ô tô thải ra trung bình 130gram CO2 trên mỗi km.

Trong những năm tới, Mỹ và Trung Quốc cũng đặt mục tiêu giảm lượng khí thải CO2. Trong khi lượng khí thải CO2 ở Hoa Kỳ vào năm 2015 là 163 gram CO2 trên mỗi km thì vào năm 2021, giá trị đáng ra chỉ là 124gram. Mục tiêu của chúng tôi là giảm lượng khí thải CO2 xuống 99gram/km vào năm 2025.

Năm 2015, lượng khí thải CO2 gây tổn hại khí hậu từ ô tô cá nhân ở Trung Quốc là 161 gram/km. Đến năm 2020, giá trị này sẽ chỉ còn 117 gram/km.

Vì ô tô nhỏ, ô tô thể thao và xe sedan cỡ lớn có lượng khí thải khác nhau nên giá trị giới hạn áp dụng cũng khác nhau. Trọng lượng trung bình của tất cả các loại xe mà một nhà sản xuất ô tô có trong phạm vi sản xuất của mình được sử dụng làm cơ sở để tính giá trị giới hạn liên quan đến nhà sản xuất. Sẽ bị phạt nếu vượt quá giá trị giới hạn. Những đổi mới có lợi về mặt sinh thái mà nhà sản xuất góp phần giảm lượng khí thải CO2 có tác động tích cực đến giá trị giới hạn.

Ít khí nhà kính hơn với hệ thống Start-stop

Tùy thuộc vào phong cách lái xe, công nghệ start-stop có thể tiết kiệm nhiên liệu tới 15%. Tuy nhiên, hiệu quả của hệ thống còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có lĩnh vực sử dụng. Khi di chuyển trong đô thị, hệ thống start-stop tự động khiến động cơ tắt ngay khi chạy không tải.

Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, điều này còn giúp giảm lượng khí thải CO2 từ 3 – 8%.

Sự thật thú vị về start-stop

Bạn có biết rằng có nhiều loại hệ thống Start-stop khác nhau không? Ngoài công nghệ Start-stop đơn giản, còn có một hệ thống nhờ phanh tái tạo (thu hồi năng lượng), động năng do xe tạo ra được chuyển hóa một phần thành năng lượng điện, sau đó cung cấp cho ắc quy.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Công nghệ sử dụng

Hotline 0981983346