Ắc quy ô tô ngày ấy và bây giờ

Đăng bởi Varta vào lúc 01/12/2023

Yêu cầu về ắc quy ô tô trước năm 1990: Tốt và đơn giản

Cho đến vài thập kỷ trước, ngoài bộ khởi động và bộ đánh lửa, chỉ có một số ít thiết bị cần được cấp điện. Ngoại trừ hệ thống đèn xe, radio và cần gạt nước kính chắn gió, ở nhiều mẫu xe nhỏ và gọn không có nhiều thiết bị tiêu dùng khác. Ngay cả trong những chiếc xe ý tưởng, các kỹ sư thời đó có xu hướng tập trung vào thiết kế tương lai và công nghệ động cơ tiên tiến hơn là vào các trợ lý điện tử.

Vai trò của ắc quy từ giữa những năm 1990: Công nghệ mới, nhu cầu lớn hơn

Chỉ đến giữa những năm 1990, các tính năng như cửa sổ điện và hệ thống khóa trung tâm mới được trang bị cho phân khúc xe nhỏ gọn. Kể từ đó, số lượng người tiêu dùng điện tiếp tục tăng. Ngày nay, chủ sở hữu những chiếc ô tô mới được hỗ trợ bởi rất nhiều trợ lý điện tử. Ngoài các thiết bị tiêu dùng điện như hệ thống thông tin giải trí và định vị đã có trên xe từ lâu, đặc biệt là các công nghệ mới trên xe như hệ thống start-stop cũng góp phần làm tăng tải cho ắc quy.

Ô tô là “Ứng dụng trên bánh xe”: Yêu cầu của ắc quy hiện đại

Những chiếc xe từ thế hệ hiện tại thường được gọi là “Ứng dụng trên bánh xe”. Một số ô tô hiện đại hiện nay có trung bình 50 bộ phận được điều khiển bởi bộ điều khiển điện tử cũng như thêm 150 thiết bị tiêu dùng điện. Nhu cầu lái xe như một trải nghiệm ngày càng tăng. Người lái xe mong đợi mức độ thuận tiện cao, an toàn rộng rãi, mạng lưới giao tiếp và mức độ tương thích môi trường cao. Các mô-đun như hệ thống khởi động-dừng, phục hồi (phục hồi năng lượng phanh), thông tin giải trí và hỗ trợ đỗ xe phải được kiểm soát và cung cấp năng lượng điện một cách đáng tin cậy. Đối với thiết bị của ô tô có ắc quy, việc thích ứng với cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện có ngày càng trở nên quan trọng. ắc quy ô tô phải theo kịp sự phát triển của lĩnh vực ô tô. Điều này chỉ có thể đạt được nhờ các công nghệ ắc quy tiên tiến như EFB và AGM.

Ắc quy trong tương lai

Sự phát triển của các công nghệ ắc quy mới không chỉ cần thiết cho xe điện mà còn cho thế hệ động cơ đốt trong vì số lượng hệ thống điện tử ngày càng tăng đòi hỏi lượng điện năng từ ắc quy ngày càng tăng. Trong khi năm 2017, thị phần xe điện bao gồm cả plug-in hybrid tụt lại 1,6%, công nghệ start-stop hiện đang ngày càng trở nên phổ biến trên các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Điều này đòi hỏi một thế hệ mới. Ngay cả hiện nay, 90% số xe mới đều được trang bị công nghệ start-stop và đến năm 2020 có khoảng 30% số xe có công nghệ start-stop.

Một xu hướng nữa ngoài công nghệ start-stop và di chuyển bằng điện trước đây là lái xe tự động. Mặc dù bảng điều khiển trên xe chỉ tiếp quản hoàn toàn trong tương lai xa, nhưng trong tương lai gần, người lái xe sẽ ngày càng được hỗ trợ bởi các hệ thống thông minh và sẽ chuyển một phần kiểm soát phương tiện của họ cho bộ phận điều khiển. Điều này liên quan đến sự cần thiết của một nguồn cung cấp năng lượng hiệu suất cao và đáng tin cậy.

Ắc quy năm 2020: Dịch vụ và bảo trì

Không chỉ ô tô ngày càng trở nên phức tạp hơn do nâng cấp hệ thống điện tử thì dịch vụ ắc quy cũng cần yêu cầu mới. Vì lý do kỹ thuật, ắc quy hiện đại thường được lắp trong cốp xe hoặc dưới ghế ngồi, khiến việc thay thế và bảo dưỡng ắc quy ô tô trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Việc đọc dữ liệu do Hệ thống quản lý ắc quy (BMS) của xe cung cấp cần có thời gian. Cần có các thiết bị chuẩn đoán tương thích để đọc đầy đủ các bộ điều khiển và cho phép đăng ký ắc quy thường xuyên được yêu cầu trong hệ thống. Do đó, cần phải đào tạo thường xuyên về lĩnh vực công nghệ ắc quy và tối ưu hóa quy trình làm việc trong xưởng để có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ hạng nhất và có cơ sở trong tương lai.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Công nghệ sử dụng

Hotline 0981983346