-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Đánh giá chính xác kết quả kiểm tra ắc quy
Đăng bởi Varta vào lúc 29/12/2023
Việc kiểm tra ắc quy khởi động thông thường (SLI) có thể được thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, trong trường hợp ắc quy cho hệ thống Start-Stop, cần phải xem xét nhiều yếu tố hơn. Chúng tôi đã tóm tắt ý nghĩa của các kết quả kiểm tra đối với ắc quy SLI thông thường và ắc quy Start-Stop cho bạn.
Kiểm tra và đánh giá ắc quy ướt thông thường
Việc kiểm tra ắc quy khởi động chỉ mất một thời gian ngắn. Với loại ắc quy thông thường này, chỉ cần xác định điện áp mạch hở cũng cung cấp thông tin đầy đủ đáng tin cậy về trạng thái của ắc quy, giống như ắc quy khởi động thông thường, chỉ có dòng khởi động nguội mạnh mới có tính quyết định để hoạt động đầy đủ.
Hầu hết các loại ắc quy khởi động hiện nay đều không cần bảo dưỡng. Với ắc quy không cần bảo dưỡng, thường không có phích cắm phụ nên không thể đo bằng tỷ trọng kế. Tuy nhiên, điện tích cũng có thể được đo bằng vôn kế hoặc Đồng hồ vạn năng. Ắc quy khởi động được sạc đầy có điện áp 12,8 Volt. Nếu điện áp mạch hở giảm xuống dưới 12,4 Volt thì cần phải sạc lại ắc quy.
Kiểm tra và đánh giá ắc quy Start-Stop
Thử nghiệm ắc quy cho ắc quy AGM hoặc EFB có phạm vi rộng hơn vì yêu cầu đối với các công nghệ ắc quy đặc biệt này phức tạp hơn. Những loại ắc quy này phải trải qua quá trình khởi động thường xuyên và phóng điện một phần liên tục. Hiệu ứng này được tăng lên do các hệ thống dùng điện phải được cung cấp bởi ắc quy, ngay cả khi động cơ dừng.
Ngoài trạng thái tính phí, còn được gọi là “SOC” (“Trạng thái tính phí”), do đó, điều quan trọng là phải biết:
- Vẫn còn bao nhiêu vật liệu hoạt động có thể lưu trữ năng lượng bằng ắc quy?
- Ắc quy được sạc lại nhanh như thế nào sau khi xả một phần?
Với hầu hết những người kiểm tra ắc quy, hai câu hỏi này không thể trả lời chính xác vì chúng chỉ đo dòng khởi động nguội (CCA). Dung lượng dư (Ah) và khả năng chấp nhận sạc (CA) chỉ có thể được xác định một cách gián tiếp và không chính xác bằng các máy kiểm tra ắc quy này.
Tại sao dung lượng dư và khả năng chấp nhận điện tích lại quan trọng để có kết quả kiểm tra đáng tin cậy?
Đối với ắc quy Start-Stop, khả năng chấp nhận sạc tốt là rất quan trọng vì nó cần cung cấp đủ dòng điện trong suốt hành trình với số lần dừng và khởi động lớn: Người tiêu dùng vẫn hoạt động trong thời gian dừng và số lần khởi động động cơ cũng phải được đảm bảo. Trong quá trình lái xe và phanh (trong trường hợp hệ thống Start-Stop có khả năng phục hồi, cung cấp năng lượng tái tạo vào ắc quy), do đó, ắc quy phải sạc đủ để có thể xử lý một cách đáng tin cậy ở điểm dừng tiếp theo.
Công suất còn lại phải đủ để cung cấp cho người tiêu dùng trong thời gian bế tắc. Công suất dư là năng lượng có sẵn để cung cấp cho người tiêu dùng điện trong các tình huống nhất định:
- Trong tất cả các giai đoạn dừng, tại đèn giao thông, khi ùn tắc giao thông hoặc khi đỗ xe.
- Để bù đắp cho việc máy phát điện không sạc đủ điện hoặc để duy trì điện áp ổn định khi lái xe.
Kết luận
Việc giải thích kết quả kiểm tra đối với ắc quy Start-Stop khó hơn so với ắc quy khởi động thông thường. Điều này đặc biệt áp dụng cho các thiết bị kiểm tra không thể đo độ dẫn điện hoặc máy kiểm tra ắc quy không triển khai thuật toán kiểm tra phù hợp cho các công nghệ ắc quy mới như AGM hoặc EFB.
Dấu hiệu “ắc quy OK” sau đó rõ ràng cho thấy rằng ắc quy đang ở trạng thái tốt. Tuy nhiên, rõ ràng là ắc quy đã hết thời hạn sử dụng.
Trong trường hợp kết quả kiểm tra không hiển thị rõ ràng “ắc quy OK”, các yếu tố ảnh hưởng khác phải được tính đến để diễn giải kết quả tốt hơn. Ví dụ
- Tuổi của ắc quy (mất hiệu suất do ảnh hưởng của tuổi thọ ắc quy)
- Quãng đường đi được của xe với ắc quy (ắc quy bị suy giảm trong quá trình vận hành)
- Trước đây đã xả sâu hoặc ngừng hoạt động trong thời gian dài mà không sạc bảo dưỡng (hư hỏng ắc quy)
- Ấn tượng chủ quan của người lái – ví dụ như khoảnh khắc Start-Stop ít hơn trước. Trong trường hợp này, Hệ thống quản lý ắc quy (BMS) sẽ giảm tải cho ắc quy để bảo vệ ắc quy. Đây là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc phải thay ắc quy