-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Hệ thống dừng khởi động tự động (start-stop) là gì và nó hoạt động như thế nào?
Đăng bởi Varta vào lúc 30/11/2023
Hệ thống start-stop: Một cải tiến kỹ thuật giúp ích cho môi trường
Ý tưởng đằng sau hệ thống start-stop rất đơn giản: Nếu động cơ dừng trong thời gian ngắn, chẳng hạn như khi đang chờ đèn giao thông, mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải sẽ giảm. Bằng cách này, hệ thống dừng khởi động tự động giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ khí hậu. Với công nghệ này, lượng khí thải CO2 – có thể giảm từ 3 – 8%. Những lợi ích đối với môi trường và hiệu suất được cải thiện đã khiến hệ thống khởi động tự động được phổ biến nhanh chóng trên tất cả các loại xe. Trước các quy định nghiêm ngặt hơn của EU về khí thải ô nhiễm của xe cơ giới, các nhà sản xuất ô tô cũng đang ngày càng triển khai hệ thống dừng khởi động thông minh trong phạm vi sản phẩm của mình.
Hệ thống start-stop hoạt động như thế nào?
Hệ thống start-stop hoạt động khi xe đứng yên và trên cơ sở các cảm biến xác định các yếu tố khác về chế độ vận hành của xe. Nếu người lái xe dừng ở đèn giao thông và đặt hộp số ở số trung tính, hệ thống start-stop sẽ dừng động cơ. Với một số mẫu xe gần đây hơn, động cơ thậm chí còn tắt nếu tốc độ giảm xuống dưới một giá trị nhất định. Mặc dù động cơ và nguồn điện chính cho tất cả các hệ thống đã tắt nhưng các thiết bị tiêu thụ điện và thiết bị trợ giúp vẫn được cung cấp điện. Điều này được cung cấp bởi ắc quy của xe. Ngay khi ly hợp được kích hoạt, hệ thống dừng khởi động tự động sẽ khởi động lại động cơ. Đối với xe có hộp số tự động hoặc ly hợp kép, hệ thống dừng khởi động tự động chỉ phản ứng với việc kích hoạt phanh. Nếu xe dừng lại và chân người lái vẫn giữ trên bàn đạp phanh, hệ thống start-stop tự động sẽ dừng động cơ. Khi nhả phanh, hệ thống tự động khởi động lại động cơ.
Cảm biến điều khiển hệ thống start-stop tự động
Hệ thống start-stop tự động thu thập thông tin về trạng thái lái xe từ nhiều cảm biến khác nhau. Cảm biến bánh răng trung tính, cảm biến tốc độ bánh xe và cảm biến trục khuỷu cung cấp thông tin về việc ô tô đang chuyển động hay đứng yên. Bộ điều khiển động cơ điều phối các quá trình start-stop và hài hòa chúng với hệ thống quản lý động cơ. Cảm biến ắc quy điện tử (EBS) truyền dữ liệu về trạng thái sạc, điện áp và nhiệt độ ắc quy. Vì điện áp trong mạng trên bo mạch giảm nhanh mỗi khi khởi động động cơ nên việc bù đắp là cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của các thiết bị quan trọng và thiết bị trợ giúp điện tử. Để bộ khởi động chịu được các ứng suất liên quan đến số lần khởi động tăng lên và không bị hao mòn sớm, các bộ phận của bộ khởi động chịu ứng suất đặc biệt phải được gia cố và thiết kế để có tuổi thọ sử dụng lâu dài. Điều này áp dụng cho các vòng bi, bộ truyền động và cơ cấu ăn khớp của bộ khởi động.
Hệ thống phục hồi và start-stop tự động: Các thế hệ ắc quy mới dành cho công nghệ tiên tiến
Trong khi ắc quy thông thường đạt đến giới hạn ngay cả ở những phương tiện có hệ thống dừng khởi động tự động thì ắc quy có công nghệ AGM được thiết kế đặc biệt cho các phương tiện không chỉ có công nghệ start-stop mà còn có hệ thống thu hồi năng lượng cũng như các loại nhiên liệu khác. Ắc quy có công nghệ AGM có thể tiếp nhận năng lượng mà nó nhận được thông qua quá trình phục hồi với hiệu suất cao. Ngược lại, ắc quy có công nghệ EFB chỉ được thiết kế cho những ô tô có hệ thống start-stop tự động ở cấp độ đầu vào.
Phục hồi sức khỏe – cách tạo ra điện từ năng lượng phanh
Trong quá trình phục hồi hoặc phục hồi năng lượng phanh, năng lượng điện được tạo ra ngay khi xe phanh và động cơ chuyển sang chế độ lực đẩy. Ở những ô tô có chức năng phục hồi sức khỏe, máy phát điện sẽ cung cấp năng lượng đã phục hồi trở lại ắc quy để sử dụng năng lượng này nhằm vận hành các chức năng tiện nghi trong giai đoạn dừng tiếp theo. Với việc sử dụng công nghệ hiệu quả này và ắc quy AGM mạnh mẽ, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn và lượng khí thải có thể giảm hơn nữa so với các hệ thống start-stop đơn giản. Để tăng hiệu suất tổng thể hơn nữa, ở một số phương tiện, máy phát điện, thường chạy liên tục (và tiêu thụ công suất động cơ) sẽ được tách rời trong các giai đoạn tăng tốc. Do đó, toàn bộ công suất động cơ đều có sẵn để tăng tốc và động cơ có thể hoạt động đặc biệt hiệu quả. Trong giai đoạn này, tất cả các chức năng điện đều được cung cấp năng lượng bởi ắc quy – điều này một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của ắc quy mạnh mẽ phù hợp với hệ thống quản lý năng lượng của xe đối với các mạng hiện đại trên xe.