-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Tránh lỗi ắc quy
Đăng bởi Varta vào lúc 05/09/2023
Ắc quy ô tô: Sau cái nóng mùa hè là sự đóng băng, lạnh giá của mùa đông
Khi mùa đông sắp đến gần, đã đến lúc bạn cần mang xe đến gara để kiểm tra. Mặc dù trong khi thay lốp, kiểm tra đèn và đổ đầy chất lỏng là các quy trình tiêu chuẩn, ắc quy thường bị bỏ qua bởi vì hoạt động liên tục của bộ sưởi kính chắn gió, bộ làm tan băng ở cửa sổ sau, đèn pha và cần gạt nước là một sự căng thẳng liên tục dành cho ắc quy. Như số liệu thống kê mới nhất của ADAC cho thấy khoảng 46% tất cả các sự cố ô tô là do ắc quy. Vì vậy, ắc quy của bạn cần được mang đến gara để kiểm tra.
- 40% hỏng hóc ô tô là do ắc quy
- Nhiệt làm giảm tuổi thọ của ắc quy ô tô
- Thay thế ắc quy nên được thực hiện bởi nhân viên ở gara
Ắc quy già vào mùa hè và hỏng vào mùa đông
Mùa đông thường là thời điểm mà thời tiết lạnh giá khắc nghiệt để ắc quy yếu có thể tồn tại. Nhiệt làm giảm đáng kể tuổi thọ ắc quy, vì vậy khi mùa đông đến ắc quy cũ gần đến giới hạn sử dụng. Tiến sĩ Christian Rosenkranz, Phó Giám đốc Kỹ thuật tại Clarios giải thích: “Nhiều người lái xe nghĩ rằng thời tiết lạnh sẽ làm hỏng ắc quy, nhưng chính cái nóng mới là khởi đầu cho sự suy giảm của nó. Nhiệt độ bên ngoài +20°C là nhiệt độ tối ưu cho ắc quy ô tô. Năm nay, nhiệt độ thường xuyên tăng trên +30°C. Nhiệt độ cao dẫn đến hiện tượng tự phóng điện của ắc quy và khiến các bộ phận điện hóa của ắc quy bị lão hóa nhanh hơn”. Rosenkranz cho biết: “Những tác động này có thể không khiến ắc quy bị hỏng ngay lập tức, nhưng chúng có thể bắt đầu quá trình xuống cấp nhanh chóng. Trong khi sự phát triển này không được chú ý trong suốt mùa hè và mùa thu, các vấn đề bắt đầu xuất hiện vào mùa đông, khi cần nhiều năng lượng hơn để khởi động động cơ. Vì lý do này, ắc quy nên được kiểm tra thường xuyên trong suốt cả năm.
Ngoài nhiệt độ khắc nghiệt vào mùa hè và mùa đông, còn có nhiều lý do khác có thể gây ra lỗi ắc quy. Nếu xe không được sử dụng thường xuyên hoặc chỉ di chuyển trong quãng đường ngắn, máy phát điện không thể sạc đầy ắc quy. Trong khi các thiết bị tiêu thụ điện như cửa sổ sau và hệ thống sưởi ghế góp phần làm ắc quy xả nhiều hơn. Nếu có thể, nên tránh thời gian ngừng hoạt động kéo dài, bởi vì trong nhiều ô tô hiện đại, ắc quy phải cung cấp năng lượng ngay cả khi động cơ đã tắt: Các hệ thống như báo động, khóa cửa, chức năng di chuyển không cần chìa khóa và hệ thống định vị cần năng lượng ngay cả khi ô tô đang đỗ. Do đó, đặc biệt là vào mùa đông, người lái xe nên cố gắng thực hiện một hành trình dài hơn ít nhất một lần mỗi tháng để ắc quy được sạc đầy lại.
Ắc quy là một phần của hệ thống điện phức tạp
Khi ắc quy già đi, hiệu suất của ắc quy giảm do quá trình ăn mòn và sunfat hóa khiến ắc quy không thể sạc đầy. Nếu quá trình kiểm tra cho thấy cần phải thay ắc quy, việc này nên được xử lý bởi gara.
Trong ô tô ngày nay, vai trò của ắc quy đã thay đổi: nó không chỉ cung cấp năng lượng để đánh lửa và khởi động xe, mà còn là một phần của hệ thống điện phức tạp, cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị và tiết kiệm nhiên liệu như điều hòa không khí. điều hòa, sưởi ghế và hệ thống Start-Stop. Ắc quy được lắp trong cốp hoặc dưới ghế ngồi. Do đó, cần có các công cụ và chuyên môn đặc biệt để thay thế ắc quy trong ô tô hiện đại. Để đảm bảo thay thế không có vấn đề và an toàn, nhiệm vụ này nên được thực hiện bởi nhân viên tại gara uy tín.
“Kiểm tra ắc quy giúp chỉ ra sự cố sắp xảy ra. Do đó, người lái xe nên đến gara kiểm tra ắc quy ít nhất mỗi năm một lần trước mùa đông,” Rosenkranz nói. “Điều này giúp họ tiếp tục di chuyển và bảo vệ họ khỏi các chi phí và rắc rối phát sinh. Không có gì khó chịu hơn một cục ắc quy vẫn đủ mạnh để bật đèn, nhưng quá yếu để quay bộ khởi động.