-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Tại sao bạn cần loại ắc quy đặc biệt cho hệ thống start-stop tự động?
Đăng bởi Varta vào lúc 08/12/2023
Mỗi quá trình khởi động đều gắn liền với một lượng lớn năng lượng từ ắc quy ô tô. Ắc quy phải ở tình trạng rất tốt để cung cấp dòng điện khởi động cao một cách đáng tin cậy. Đặc biệt với các loại xe hiện đại có hệ thống start-stop tự động, động cơ được tắt nhiều lần trong suốt hành trình. Trong các giai đoạn này, ắc quy tiếp tục cung cấp năng lượng cho tất cả người tiêu dùng điện. Ắc quy khởi động thông thường (SLI) không được thiết kế cho đầu ra sạc này (tức là xả và sạc liên tục).
Chỉ có ắc quy có công nghệ start-stop mới có thể đáp ứng được những nhu cầu này và chịu được áp lực.
Máy phát điện sạc ắc quy khởi động khi đang lái xe
Ở ô tô không được trang bị hệ thống start-stop tự động, quá trình khởi động thường chỉ diễn ra một lần. Trong khi lái xe, máy phát điện cung cấp cho các thiết bị tiêu thụ điện như hệ thống giải trí và thiết bị định vị, để nếu máy phát điện hoạt động thì ắc quy khởi động sẽ không bị xả trong suốt hành trình.
Ắc quy start-stop có tải gấp đôi
Trường hợp khác với những chiếc xe có công nghệ start-stop. Trong hành trình xuyên qua thị trấn, ắc quy phải trải qua một loạt thời gian bắt đầu và dừng lại. Nếu ô tô đứng yên trước đèn giao thông và động cơ đã dừng, các thiết bị tiêu dùng điện như đèn, cần gạt nước kính chắn gió, radio hoặc màn hình vẫn cần nguồn điện. Tải được tăng lên bằng cách xả và sạc liên tục.
Đặc biệt, những hành trình ngắn là một thách thức đối với ắc quy. Đặc biệt với ắc quy cũ và vào mùa đông, khả năng chấp nhận sạc của ắc quy giảm, do đó không phải lúc nào cũng đảm bảo sạc đầy đủ trong những chuyến đi ngắn. Điều này có thể khiến ắc quy bị xả dần dần, đến một lúc nào đó, ắc quy không còn đủ năng lượng để khởi động động cơ. Do công nghệ đặc biệt, điện trở trong của ắc quy AGM vẫn thấp hơn đáng kể so với ắc quy thông thường trong suốt thời gian sử dụng, do đó, việc chấp nhận sạc đầy đủ cũng được đảm bảo trong thời gian dài và có thể xử lý tốt hơn các hành trình ngắn với nhiều pha khởi động-dừng bằng ắc quy AGM.
Ba ưu điểm của ắc quy AGM
Đặc tính khởi động nguội tuyệt vời
Ắc quy AGM có dòng khởi động nguội lớn. Chúng khởi động mạnh mẽ động cơ khởi động và giảm thời gian chạy của nó. Nhờ tính ổn định chu kỳ của ắc quy AGM, động cơ có thể được tắt và khởi động lại nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn mà không gặp nguy cơ gặp khó khăn khi khởi động lại.
Trạng thái cân bằng của điện tích
Với các loại xe hiện đại, ắc quy AGM không chỉ được sạc bằng máy phát điện mà còn được cung cấp năng lượng từ hệ thống thu hồi năng lượng phanh. Ắc quy khởi động bình thường phải được sạc đầy vĩnh viễn và do đó không thể hấp thụ năng lượng được tạo ra khi phục hồi. Ắc quy AGM có thể hoạt động ở phạm vi sạc một phần và do đó cung cấp đủ dung lượng “phụ” để lưu trữ năng lượng được tạo ra khi phanh.
Khả năng dự trữ cao
Khả năng dự trữ cao đảm bảo cung cấp điện cho mọi loại linh kiện điện. Độ ổn định chu kỳ của công nghệ AGM đảm bảo cung cấp điện cho các bộ phận đồng thời cung cấp công suất khởi động cao. Ngay cả khi ắc quy chưa được sạc đầy, chẳng hạn như thiết bị trợ lý điện tử và người tiêu dùng đảm bảo sự thoải mái được cung cấp khi dừng xe hoặc máy phát điện đã tạm thời được tách ra để giảm tải cho động cơ.
Sự thật thú vị về công nghệ start-stop
Hệ thống start-stop yêu cầu ắc quy có công nghệ hiện đại, vì ắc quy khởi động thông thường không được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cao hơn của các loại xe này.
Kiến trúc của hệ thống điện trên các phương tiện hiện đại đòi hỏi phải có công nghệ ắc quy tương thích để hoạt động bình thường và đáng tin cậy. Vì lý do này, trên nhiều phương tiện, ắc quy mới phải được "đăng ký" - Hệ thống quản lý ắc quy (BMS) phải biết loại ắc quy nào được lắp trên xe để khai thác hết tiềm năng của nó. Nếu lắp sai ắc quy vào xe hoặc không được đăng ký đúng cách, điều này có thể dẫn đến ắc quy sớm bị hỏng và hỏng hóc khác.
Vì lý do này, chỉ nên lắp ắc quy EFB hoặc AGM trên xe có hệ thống dừng-khởi động tự động. Nếu ắc quy AGM đã được lắp trên xe thì phải luôn thay thế bằng ắc quy AGM khác.