Tại sao xe không khởi động - có phải do ắc quy?

Đăng bởi Varta vào lúc 12/08/2023

Hãy đảm bảo rằng xe của bạn sẽ luôn khởi động tốt bằng cách ngăn chặn tình trạng xả ắc quy

Bạn đang cần di chuyển gấp đến một nơi bằng ô tô, nhưng khi sử dụng khóa điện hay bấm nút khởi động thì chỉ phát ra những tiếng nổ máy mệt mỏi. Sau một vài nỗ lực, bạn cuối cùng cũng bỏ cuộc vì xe không khởi động được. Lý do khó khởi động thường là do ắc quy được sạc kém. Hệ thống dừng khởi động tự động, điều hòa không khí, sưởi ghế, hệ thống giải trí hiện đại và các thiết bị tiêu thụ điện khác đều gây căng thẳng cho ắc quy. Do đó, điều cần thiết là bạn cần phải có một loại ắc quy mạnh mẽ được sử dụng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với các phương tiện hiện đại.

Những lý do phổ biến nhất khi ắc quy chết

Những thiết bị “ngốn” năng lượng

Các bộ phận sưởi ấm ở vô lăng, ghế lái và ghế hành khách, cũng như bộ sưởi kính chắn gió và cửa sổ sau là những “kẻ ngốn năng lượng” gây tải nặng cho ắc quy. Đặc biệt là ở những phương tiện hiện đại có chức năng start-stop, ắc quy đóng vai trò quan trọng trong hệ thống của xe. Nó đảm bảo rằng khi tắt động cơ, chẳng hạn như khi dừng đèn đỏ thì các thiết bị như radio và hệ thống điều hòa vẫn tiếp tục hoạt động. Ắc quy ô tô hiện đại là bộ nguồn chính hãng, nhưng chúng cũng cần được kiểm tra định kỳ mặc dù ắc quy với công nghệ hiện đại không cần bảo trì.

“Người tiêu dùng thầm lặng”

“Người tiêu dùng thầm lặng” là các bộ phận điện trong xe gây ra hiện tượng xả ắc quy ngay cả khi xe đã tắt. Các thiết bị tiêu tốn năng lượng ngay cả khi xe đã tắt như hệ thống báo, đồng hồ hoặc hệ thống cảm biến mở cửa xe,...và nó chính là nguyên nhân gây hiện tượng xả ắc quy liên tục. Mặc dù mức tiêu thụ điện năng chỉ nhỏ nhưng nó có tác động tiêu cực đến trạng thái sạc của ắc quy do hoạt động liên tục của nó. Sau thời gian dài không sử dụng xe, chẳng hạn như nghỉ lễ dài ngày thì xe có thể không khởi động được do hết ắc quy.

Ảnh hưởng của nhiệt độ

Nhiệt độ ảnh hưởng đến trạng thái sạc của ắc quy ô tô dù là nhiệt độ cao hay thấp. Đặc biệt ở nhiệt độ dưới 0℃ ắc quy thường khó khởi động hơn.

  • Ở nhiệt độ thấp, các phản ứng điện hóa trong ắc quy diễn ra chậm hơn. Các electron di chuyển chậm làm giảm công suất khởi động của ắc quy. Việc khởi động cũng trở lên khó khăn hơn ở nhiệt độ thấp do độ đặc của dầu động cơ, vì dầu động cơ trở nên có độ nhớt cao. Động cơ khởi động cần dòng khởi động cao hơn để vượt qua điện trở này. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu tốn điện năng của các thiết bị như máy sưởi,...ngày càng tăng cao. Nhiệt độ thấp không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất khởi động mà nó còn làm chậm quá trình sạc và mất nhiều thời gian hơn để sạc đầy ắc quy.
  • Những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao cũng có thể gây ra vấn đề khởi động. Nhiệt độ bên ngoài trên 20℃ đẩy nhanh quá trình hóa học trong ắc quy, thúc đẩy quá trình phóng điện hoặc ăn mòn nhanh hơn.

Bất kể nhiệt độ mùa đông hay mùa hè khi thường xuyên khởi động, dừng và lái xe trên đường cao tốc,...sẽ làm cho ắc quy phải chịu tải nhiều hơn. Dù ắc quy có thể kéo dài thời gian sử dụng nếu được bảo quản đúng cách, giống như lốp và phanh, ắc quy là bộ phận bị mòn và có thời gian sử dụng hạn chế. Vì thế, bạn nên mang ắc quy đến những cửa hàng uy tín để kiểm tra, nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ kiểm tra ắc quy với sự hỗ trợ của máy kiểm tra ắc quy phù hợp.

Sự thật thú vị về sức mạnh, trạng thái sạc và tuổi thọ của ắc quy

Sau nhiều chu kỳ sạc và ắc quy sắp hết thời gian sử dụng, ắc quy khởi động thông thường (SIL) chỉ còn dung lượng 20%. Với cùng mức tải, ắc quy EFB còn 50%. Ắc quy AGM mạnh hơn có thể chịu được số chu kỳ sạc gấp 4 lần so với ắc quy SLI mà vẫn cung cấp 80% năng lượng.

Luôn tránh xả ắc quy vì nó có thể làm hỏng vĩnh viễn các chất bên trong ắc quy. Ắc quy xả sâu có thể được “hồi sinh” bằng bộ sạc phù hợp. Trong trường hợp xả sâu, bạn cần phải sạc lại ngay lập tức. Ắc quy ở trạng thái xả sâu càng lâu thì mức độ hư hỏng của ắc quy càng nghiêm trọng.

Công nghệ sử dụng

Hotline 0981983346