-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Sạc ắc quy ô tô an toàn
Đăng bởi Varta vào lúc 11/09/2023
Sạc ắc quy ô tô nó có thực sự cần thiết không? Tần số sạc như thế nào và trong bao lâu? Ắc quy hiện đại không cần bảo trì? Đây là những câu hỏi mà nhiều tài xế đã thắc mắc. Thông thường máy phát điện phải sạc đầy đủ ắc quy trong sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, có những tình huống trong đó việc phải sạc lại và chăm sóc khác có thể có tác động tích cực đến tuổi thọ của ắc quy ô tô. Ví dụ, điều này được khuyến khích khi sử dụng ắc quy axit chì thông thường kết hợp với những chuyến đi ngắn, đặc biệt là trong thời tiết lạnh. Điều tương tự cũng áp dụng nếu xe để trong gara trong thời gian dài.
Ắc quy hiện đại không cần bảo trì có ưu điểm là không cần phải đổ đầy nước cất vào chúng nữa. Để ắc quy ô tô hoạt động ổn định, bạn có thể đảm bảo mức sạc tốt bằng cách sử dụng bộ sạc ắc quy ô tô.
Những điều cần lưu ý khi tự bảo trì và sạc ắc quy
- Cần phải cẩn thận khi xử lý ắc quy axit chì. Nếu xử lý không đúng cách, chất điện phân trong ắc quy khởi động có thể thoát ra ngoài hoặc bắn tung tóe.
- Sạc quá mức có thể tạo ra hydro nổ. Nếu một chiếc xe cũ không được trang bị ắc quy không cần bảo trì, bạn nên đến xưởng sửa chữa.
- Phải đeo kính và găng tay bảo vệ khi bảo trì, tháo hoặc lắp ắc quy. Để ngăn ngừa đoản mạch, điều cần thiết là tránh kết nối các đầu nối bằng cách tiếp xúc với vật liệu kim loại hoặc dẫn điện, nếu không sẽ có nguy cơ bị điện giật hoặc chấn thương vật lý. Tuy nhiên, nếu xử lý đúng cách và cẩn thận, tất cả người lái xe đều có thể tự sạc ắc quy.
Trước hết: Chuẩn bị trước khi bắt đầu sạc
Việc sạc ắc quy trên xe đơn giản hơn và được ưu tiên hơn vì lý do an toàn, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được. Nếu không có gara hoặc kết nối điện thì thường không có giải pháp thay thế nào cho việc sạc ắc quy bên ngoài xe. Đảm bảo thông gió tốt khi sạc trong không gian kín. Nếu lấy ắc quy ra khỏi khoang động cơ để sạc thì người thứ hai sẽ giúp nâng những ắc quy lớn do trọng lượng nặng.
Với ắc quy axit chì, việc hình thành hydro dễ nổ và khử khí là điều có thể xảy ra trong quá trình sạc. Trong trường hợp cực đoan, nồng độ hydro cao có thể dẫn đến vụ nổ gây thương tích và hư hỏng nghiêm trọng.
Những khiếm khuyết của ắc quy cũng cần được lưu ý. Axit có thể rò rỉ từ ắc quy bị hỏng. Tiếp xúc vật lý với axit ắc quy có thể gây bỏng nghiêm trọng. Khu vực bị ảnh hưởng phải được rửa kỹ bằng nước sạch và phải được tư vấn bác sĩ ngay lập tức.
Quy trình sạc ắc quy ô tô
Ngắt kết nối các cáp kết nối
Cáp được kết nối với cực âm trước tiên phải được ngắt kết nối. Điều này ngăn ngừa đoản mạch giữa cực dương và mặt đất. Sau đó ngắt kết nối cáp màu đỏ được kết nối với cực dương.
Kiểm tra trạng thái của ắc quy
Đối với ắc quy axit chì không cần bảo trì, chúng tôi khuyên bạn nên đến gara. Trong mọi trường hợp, bạn không nên tự mình kiểm tra mức nước axit.
Với ắc quy không cần bảo trì, việc kiểm tra chất điện phân là không cần thiết. Ở đây, chỉ cần làm sạch bụi bẩn khỏi ống thông hơi.
Bất kể lý do sạc là gì (ví dụ như trường hợp ắc quy chết, thời gian dừng lâu, hành trình ngắn), thỉnh thoảng nên nhờ xưởng thực hiện kiểm tra ắc quy. Đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng xe của bạn sẽ luôn khởi động. Theo ADAC của Đức , hơn 46% các sự cố là do ắc quy được bảo trì kém.
Bắt đầu sạc
Nếu phải tháo ắc quy ra khỏi xe để sạc thì phải chú ý giữ ắc quy thẳng đứng khi nâng và mang vác. Nếu định sạc ắc quy trên xe, tất cả các thiết bị tiêu thụ điện phải được tắt trước khi kết nối bộ sạc.
Bộ sạc phải được kết nối với ắc quy trước khi kết nối với nguồn điện. Để kết nối bộ sạc với ắc quy, trước tiên hãy buộc chặt cáp màu đỏ vào cực dương của ắc quy. Sau đó kết nối cáp màu đen với cực âm.
Quy trình tiếp theo tùy thuộc vào loại ắc quy. Để chọn chế độ hoạt động chính xác, người dùng nên làm theo thông tin trong hướng dẫn vận hành của thiết bị sạc.
Kết thúc quá trình sạc
Sau khi kết thúc quá trình sạc, trước tiên, bộ sạc sẽ được ngắt khỏi nguồn điện trước khi cáp được ngắt khỏi ắc quy. Khi lắp ắc quy vào xe, trước tiên cáp màu đỏ phải được nối với cực dương. Sau đó, cáp âm màu đen được kết nối với cực âm.
Tính năng đặc biệt của xe start-stop
Việc sạc ắc quy bằng công nghệ EFB hoặc AGM là giống hệt nhau, tuy nhiên, cần lưu ý rằng thiết bị này phù hợp với ắc quy có công nghệ start-stop. Trong trường hợp này, phải tuân theo thông tin trong hướng dẫn vận hành.
Sự thật thú vị về bộ sạc và thời gian sạc
Nhiều bộ sạc chất lượng cao tương thích với nhiều loại ắc quy khác nhau và tự động tắt khi sạc xong. Bộ sạc thông minh sẽ tắt dần khi mức sạc tăng và tự động giới hạn dòng điện. Bằng cách này, có thể đảm bảo trạng thái sạc tốt ngay cả trong thời gian đứng yên lâu và nhiệt độ bên ngoài thấp. Trong trường hợp có nghi ngờ, hãy tham khảo mô tả sử dụng của nhà sản xuất thiết bị. Do đó, việc sử dụng bộ sạc ắc quy đúng cách và thường xuyên có thể làm tăng độ tin cậy và tuổi thọ của ắc quy.
Mặc dù không có nguy cơ sạc quá mức khi sử dụng bộ sạc chất lượng cao, nhưng không nên kết nối ắc quy với bộ sạc quá 24 giờ. Sạc đầy thường đạt được bằng cách sạc qua đêm.
Ở chế độ bảo trì, ắc quy có thể được duy trì ở mức sạc cao ngay cả khi xe đứng yên trong thời gian dài. Ngay cả sau khi xả sâu, một số bộ sạc vẫn cho phép phục hồi ít nhất một phần ắc quy.
Mặc dù việc kết nối và vận hành bộ sạc không phức tạp nhưng vẫn cần lưu ý một số điểm. Sạc ắc quy ô tô khác với việc sạc ắc quy thông thường ở một số khía cạnh. Vậy nên, hướng dẫn sử dụng bộ sạc cho ắc quy là thông tin rất cần thiết.