-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Nhiệt độ trong mùa hè ảnh hưởng đến ắc quy
Đăng bởi Varta vào lúc 10/08/2023
Nguyên nhân chính gây ra lỗi ắc quy
Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến lỗi ắc quy: quá trình hao mòn và quá trình lão hóa của ắc quy.
Hao mòn là điều dễ hiểu khi nhìn vào lốp xe: bạn lái xe càng nhiều và phong cách lái xe của bạn càng cứng rắn thì quá trình hao mòn diễn ra càng nhanh. Điều này tương tự với ắc quy: ắc quy ô tô được xả càng thường xuyên và sâu thì lượng tiêu thụ điện và hao mòn ắc quy càng lớn. Hơn nữa, nếu xe không được sử dụng thường xuyên hoặc chủ yếu chỉ di chuyển ngắn ngày thì máy phát điện sẽ không thể sạc đầy ắc quy trong khi điện tiêu thụ vẫn tiếp tục xả.
Điều này có thể được khắc phục bằng công nghệ ắc quy phù hợp. Ví dụ: nếu bạn có một chiếc xe có chức năng Start-Stop thì chắc chắn cần phải có công nghệ AGM hoặc EFB. Ắc quy SLI (Bộ khởi động, Đèn, Đánh lửa) thông thường không được thiết kế cho các ứng dụng này và nó sẽ làm hao mòn khá nhanh.
Năng lượng của ắc quy AGM cũng có thể mang lại lợi ích cho ô tô không có hệ thống Start-Stop:
- Công nghệ AGM mang lại khả năng dự trữ năng lượng cao hơn từ đó các xe thông thường không có Start-Stop được hưởng lợi ích nhờ tuổi thọ ắc quy dài hơn.
- Ắc quy AGM cũng có thể đối phó với nhiệt độ khắc nghiệt bên ngoài trong khi ắc quy thông thường phản ứng với nhiệt độ cực lạnh và nóng với công suất giảm nhanh và phóng điện nhanh hơn. Điều này đã được thực hiện trong thử nghiệm ở Dubai, nơi các phương tiện có hệ thống Start-Stop và được trang bị ắc quy thông thường thì đều không hoạt động sau 5 đến 6 tháng. Trong khi những xe được trang bị ắc quy AGM vẫn hoạt động cho đến khi kết thúc thử nghiệm sau 12 tháng.
Không thể đưa ra tuyên bố chung về tuổi thọ sử dụng và quá trình lão hóa của ắc quy vì tuổi thọ sử dụng phụ thuộc vào các yếu tố như loại ắc quy, nhiệt độ môi trường, số chu kỳ, độ sâu xả hoặc tần suất sử dụng. Tuy nhiên, hao mòn theo thời gian sẽ ảnh hưởng đến quá trình lão hóa và ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy.
Nắng nóng mùa hè đẩy nhanh quá trình lão hóa
Nhiều lái xe nghĩ rằng cái lạnh làm hại ắc quy, nhưng thực ra chính sức nóng mới là nguyên nhân gây ra hỏng hóc. Nhiệt độ môi trường bên ngoài +20℃ là nhiệt độ tối ưu cho ắc quy ô tô. Nhưng vào mùa hè, nhiệt độ thường xuyên tăng lên +30℃. Nhiệt độ cao dẫn đến hiện tượng tự phóng điện của ắc quy bị lão hóa nhanh hơn. Vào mùa hè và mùa thu, quá trình này không được chú ý đến, nhưng khi vào mùa đông nó lại gây ra sự cố khi cần nhiều năng lượng hơn để khởi động động cơ.
Theo nguyên tắc thông thường, phản ứng hóa học tăng gấp đôi khi nhiệt độ tăng lên 10℃. Điều này dẫn đến sự gia tăng theo cấp số nhân của các phản ứng hóa học, do đó có nhiều yếu tố gây hại hơn như ăn mòn lưới điện dẫn đến sự phân hủy hợp kim chì bên trong ắc quy. Vì lưới tạo điều kiện dẫn dòng điện bên trong điện cực thành khung cơ học cho khối lượng hoạt động. Do đó, nhiệt độ cao vào mùa hè làm tăng tốc độ lão hóa và làm hỏng ắc quy.
Tại sao hầu hết các lần thay ắc quy là vào mùa đông?
Chúng ta biết rằng, sức nóng của mùa hè làm hỏng ắc quy và nhiệt độ cao làm tăng mức độ phản ứng hóa học. Điều này đúng khi áp dụng cho nhiệt độ trên 20℃. Khi nhiệt độ dưới 20℃, các phản ứng hóa học trong ắc quy sẽ chậm lại. Giả sử nhiệt độ tối ưu là 20℃, phản ứng hóa học giảm xuống 50% ở 10℃ và chỉ giảm 25% ở thời điểm đóng băng. Điều này có nghĩa là vào mùa hè ở 20℃, ắc quy hoạt động tốt nhất. Trong khi vào mùa đông không có gì xảy ra ở 0℃ và cần phải thay ắc quy.
Hãy chuẩn bị cho mùa đông - Hãy kiểm tra ắc quy của bạn
Kiểm tra ắc quy giúp phát hiện trước các lỗi. Do đó, người lái xe nên kiểm tra ắc quy tại cửa hàng uy tín ít nhất mỗi lần trước mùa đông. Điều này đảm bảo tính di động, giúp tiết kiệm được chi phí và các sự cố không mong muốn xảy ra.
Không có gì rắc rối hơn là một bình ắc quy vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cho đèn xe nhưng lại quá yếu để khởi động động cơ xe của bạn.