-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Hướng dẫn kiểm tra ắc quy ô tô
Đăng bởi Varta vào lúc 18/09/2023
Theo nghiên cứu mới nhất của Câu lạc bộ ô tô Đức ADAC, vào năm 2022, khoảng 46% số vụ hỏng hóc là do ắc quy. Những lý do cho điều này bao gồm việc điện khí hóa phương tiện ngày càng tăng. Ngày nay, nhu cầu về ắc quy ngày càng lớn - lên tới 150 thiết bị tiêu thụ điện và hệ thống dừng khởi động tự động trong ô tô hiện đại cần có đủ năng lượng. Do đó, nên kiểm tra ắc quy thường xuyên bởi xưởng chuyên môn để phát hiện lỗi ắc quy sắp xảy ra trước khi xảy ra sự cố cuối cùng.
Kiểm tra chính xác trạng thái ắc quy bởi các xưởng chuyên môn
Nguyên tắc cơ bản:
Kiểm tra ắc quy ướt thông thường:
Thiết bị đo chỉ có thể đo trạng thái sạc của ắc quy phù hợp để kiểm tra ắc quy ô tô thông thường . Trong trường hợp lý tưởng, điện áp mạch hở khoảng 12,8 V được đo bằng Đồng hồ vạn năng. Nếu điện áp giảm xuống dưới 12,4 V, cần sạc lại ắc quy càng sớm càng tốt. Việc sạc ắc quy liên tục ở mức thấp sẽ làm hỏng ắc quy do quá trình sunfat hóa.
Vì tải chính trên ắc quy khởi động thông thường là do quá trình khởi động và sau khi sạc bằng máy phát điện không còn phóng điện nữa nên dòng khởi động nguội là quyết định trong trường hợp này. Do tuổi thọ và hao mòn nên dung lượng cung cấp dòng điện cao của ắc quy giảm dần. Ngoài ra, điện tích càng thấp (được xác định bằng cách đo điện áp mạch hở), dòng điện có thể cung cấp trong quá trình khởi động càng thấp.
Kiểm tra ắc quy Start-stop:
Khi kiểm tra ắc quy Start-stop, không chỉ trạng thái sạc (còn được gọi là “SOC”) mà cả trạng thái sức khỏe (“SOH”) của ắc quy cũng rất quan trọng.
Mặc dù SOC có thể được xác định đơn giản bằng phép đo điện áp, nhưng cần có quy trình kiểm tra phức tạp để kiểm tra SOH nhằm đưa ra tuyên bố đáng tin cậy về trạng thái của ắc quy. Trong số những yếu tố khác, việc xác định SOH có tính đến khả năng khởi động nguội (CCA), công suất dư (Ah) và khả năng chấp nhận nạp điện (CA).
Cũng giống như công nghệ xe hơi tiếp tục phát triển trong những năm qua, ắc quy có công nghệ mới như AGM hay EFB cũng phát triển hơn nữa. Để có được kết quả thử nghiệm đáng tin cậy, đặc biệt là liên quan đến SOH, điều cần thiết là phải sử dụng các thiết bị thử nghiệm hiện đại được điều chỉnh phù hợp với công nghệ ắc quy mới.
Kiểm tra ắc quy từng bước:
(Đây là thông tin từ nhà sản xuất)
- Kết nối máy kiểm tra ắc quy với các cực của ắc quy để xác định trạng thái sạc và điện trở trong. Về nguyên tắc: Nối cáp màu đỏ với cực dương và cáp đen với cực âm. Trình tự kết nối và ngắt kết nối không quan trọng.
- Để kết nối thiết bị kiểm tra với ắc quy đặt trong cốp xe hoặc khoang hành khách, phải sử dụng các cực của ắc quy ở đó chứ không phải các tiếp điểm hỗ trợ khởi động trong khoang động cơ, vì điện trở của cáp lắp trên xe sẽ ảnh hưởng đến phép đo.
- Để kết nối thiết bị kiểm tra với ắc quy đặt trong cốp xe hoặc khoang hành khách. Kết nối với các cực của ắc quy trên ắc quy chứ không phải các điểm tiếp xúc của thiết bị hỗ trợ khởi động trong khoang động cơ, vì điện trở của cáp lắp trên xe sẽ ảnh hưởng đến phép đo.
- Đặt máy kiểm tra ắc quy về loại ắc quy chính xác: Ắc quy khởi động, ắc quy gel, ắc quy EFB hoặc AGM. Thiết bị sử dụng thuật toán kiểm tra khác nhau cho từng loại ắc quy, do đó cài đặt không chính xác sẽ tạo ra giá trị đo không chính xác. Ngoài ra, đối với một số thiết bị thử nghiệm, điều quan trọng là phải biết liệu thử nghiệm được thực hiện trên ắc quy lắp trên xe hay ở bên ngoài xe.
- Nhập dòng khởi động nguội đã nêu cho ắc quy vào thiết bị, bao gồm cả phương pháp đo được sử dụng. Các tiêu chuẩn chung là DIN, EN, IEC, JIS và SAE. Thông tin chi tiết về tiêu chuẩn thử nghiệm có thể được tìm thấy sau thông tin chi tiết về dòng khởi động nguội trên nhãn ắc quy.
- Sau đó, thiết bị kiểm tra sẽ tự động thực hiện kiểm tra và cung cấp kết quả.